ชนิดของพันธ์สุนัขที่นิยมเลี้ยงในปัจจุบัน

ชนิดของพันธุ์สุนัข เราสามารถจำแนกออกได้อย่างกว้างขวาง แต่ ณ.ที่นี้ ขอยกตัวอย่างพันธุ์สุนัขเพียง 10 ชนิด      

ที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาเลี้ยงกันในปัจจุบัน

1.พุดเดิ้ล                          

2.ชิสุห์

3.ดัชชุนด์

4.บลูด๊อก

5.ปอมเมอเรเนียน

6.ปั๊ก

7.ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย           

8.ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

9.เยอรมันเชฟเฟิร์ด

10.โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

1.พุดเดิ้ล

 อุปนิสัย : ฉลาด ร่าเริง ช่างประจบประแจง ขี้อิจฉา สอนง่าย รักสะอาด จึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมาช้านานทั่วทุกมุมโลก

พุดเดิ้ลที่มีสายพันธุ์ดีจะเป็นสุนัขที่ฉลาดและตอบสนองไวที่สุดในบรรดาสุนัขทั้งหมด พุดเดิ้ลมีด้วยกัน 3 ขนาด คือ ขนาดมาตรฐาน ขนาดเล็ก และขนาดทอย(ตุ๊กตา) พุดเดิ้ลทุกขนาดจะเป็นสุนัขที่น่าหยิกน่าหมั่นไส้ แสนประจบ ซน และขี้เล่น พุดเดิ้ลพันธุ์เล็กกับพันธุ์ทอย มี อุปนิสัย ที่ไม่ค่อยไว้ใจคนแปลกหน้า และมีความอดทนกับเด็กน้อยกว่าพันธุ์สมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม พุดเดิ้ลเป็นสุนัขที่ฝึกง่าย สั่งให้ทำอะไรก็ทำ ซึ่งคุณก็ควรฝึกสอนตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วคุณจะเห็นว่ามันมีความสามารถในการทำตามคำสั่งที่ยอดเยี่ยมทีเดียว ข้อเสียของมันก็คือมันมีนิสัยชอบเห่า แต่คงเพราะตัวเล็กไปหน่อยจึงได้แต่เห่าอย่างเดียว ทำอะไรใครไม่ได้ สุนัขพันธุ์นี้เหมาะที่จะเลี้ยงในคอนโด แต่ก็ควรให้ได้รับการออกกำลังกายพอสมควรด้วย แต่ถ้าใครคิดจะเลี้ยงเจ้าพุดเดิ้ลขนาดจิ๋ว (เล็กกว่าพันธุ์ทอย) ก็จงระวังให้ดี เพราะมันค่อนข้างขี้โรคและมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย

2.ชิสุห์

ชิสุห์ มีอุปนิสัย ร่าเริง ตื่นตัว ฉลาด ขี้เล่น เป็นตัวของตัวเอง กล้าหาญ เป็นเพื่อนที่ดี รักเจ้าของ จงรักภัคดีต่อเจ้าของ ช่างประจบ รักความสะอาด เป็นมิตรกับทุกคนหากถูกฝึกให้เข้าสังคมอย่างเพียงพอ สามารถเข้าสังคมกับสุนัขพันธุ์อื่นๆ ได้ ปรับตัวได้ดีชอบที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ กับเจ้าของ ในทุกเรื่อง ไม่ชอบถูกทิ้งไว้ในบ้าน

3.ดัชชุนด์

อุปนิสัย : ฉลาด สดใส กล้าหาญ

สุนัขดัชชุนด์ เป็นสุนัขที่มีความคล้ายคลึงสุนัขฮาวด์ในการแกะรอย และมีรูปร่างและอารมณ์คล้ายสุนัขเทอร์เรียร์ มีความสามารถในการติดตามตัวแบดเจอร์ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ใต้ดินและมักจะออกมาหาอาหารตอนกลางคืน จึงมักถูกเรียกว่าสุนัขแบดเจอร์ด้วยความแข็งแรงและทรหด บวกกับความฉลาดและกล้าหาญ ทั้งบนและใต้พื้นดิน สุนัขดัชชุนด์หลายตัวรวมกันสามารถเข้าต่อกรกับหมีป่าได้

4.บลูด๊อก

อุปนิสัย : ฉลาด ร่าเริง ชอบเล่น ตื่นตัวอยู่เสมอ

โดยปกติสุนัขพันธุ์บูลด็อกจะมีนิสัยค่อนข้างนิ่งและอ่อนโยน แต่พวกเขาก็หวงอาณาเขตเป็นอย่างยิ่งกับ บริเวณที่เขาคิดว่าเขาเป็นเจ้าของ ถ้าคุณกำลังมองหาสุนัขเฝ้าบ้าน รูปร่างหน้าตาของ สุนัขพันธุ์นี้จะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก นอกจากนั้นพวกเขาก็กล้าหาญและพร้อมจะป้องกัน ทรัพย์สินของคุณได้เป็นอย่างดี ร่างกายที่บึกบึนกับหัวและขากรรไกรที่ใหญ่โตของพวกเขาจะทำให้ผู้บุกรุกต้องหยุดอย่างไม่ต้องสงสัย สุนัขบูลด็อกจะมีความสุขกับการได้ใช้เวลากับเจ้าของและเขาจะแสดงความน่ารักทุกครั้งที่มีโอกาส คุณสามารถเริ่มฝึกสอนวินัยให้กับเขาได้ ตั้งแต่อายุ 8 สัปดาห์ ถ้าคุณไม่ห้ามเขาเวลาที่เขากระโดดใส่คุณตั้งแต่เขายังเป็นลูกสุนัข คุณก็จะไม่สามารถเปลี่ยนเขาได้ถ้าเมื่อโตขึ้นแล้วเขาก็ยังคงโดดใส่คุณอยู่ดี ไม่ว่าคุณจะเบื่อกับการกระทำของเขาขนาดไหนก็ตาม สุนัขพันธุ์บูลด็อกเหมาะจะเป็นสุนัขประจำครอบครัว พวกเขาจะตอบแทนคุณด้วยความจงรักภักดี ถ้าได้รับ การดูแล และความรักจากคุณ

5.ปอมเมอเรเนียน

อุปนิสัย
             ปอมเมอเรเนียนเป็นสุนัขที่คล่องแคล่วและเฉลียวฉลาดมาก กล้าหาญและซื่อสัตย์ต่อเพื่อนของมัน ปอมเมอเรเนียนอาจ จะมีการตอบสนองที่ไม่ค่อยดีกับเด็กๆ และเนื่องจากที่มันมีขนาดเล็กมันอาจถูกข่มเหงโดยเด็กๆปอมเมอเรเนียนสามารถ ถูกฝึกให้เป็นสุนัขเฝ้าเวรยามโดยการเตื่อนให้รู้ถึงผู้บุกรุกด้วยเสียงเห่าที่ดังและแหลม โชคไม่ดีที่สุนัขเหล่านี้ขาดการฝึก จึงกลายเป็น ที่เลื่องลือเรื่องการเห่าอย่างไม่มีเหตุผลและต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลนี้ สุนัขเหล่านี้จึงสามารถเป็นเพื่อนที่สร้างความเครียด ให้แก่ผู้ที่ไม่ชินกันธรรมชาติของเสียงของมันปอมเมอเรเนียนสามารถปรับตัวอย่างง่ายดายให้เข้ากับชีวิตในเมืองและ เป็นสุนัขที่ดีเยี่ยมสำหรับชนบทด้วยสัญชาตญาณนักล่าที่ดีที่มันได้รับมาจากบรรพบุรุษของมัน

6.ปั๊ก

อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์

เป็นส่วนผสมที่สมบูรณ์แบบของสุนัขตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งที่ดึงดูดเราให้ต้องหลงไหล ทั้งความแข็งแกร่ง และความกล้าหาญ ที่มีอยู่ใน ปั๊ก สุนัขที่น่ารักพันธุ์นี้ ถ้าคุณมีพื้นที่น้อย หรืออาศัยในห้องชุด ปั๊ก จะเป็นคำตอบสำหรับคุณ พวกเขาไร้ซึ่งกลิ่นอับ ที่อาจพบในสุนัขเล็กพันธุ์อื่น มีขนที่สั้นและไม่ค่อยมีการพลัดขน จึงเป็นสุนัขที่ค่อนข้างสะอาด

7.ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย

อุปนิสัย : ฉลาด ร่าเริง

ยอร์คเชีย เทอร์เรียเป็นสุนัขขนาดจิ๋วที่ตื่นตัว กระฉับกระเฉง และชอบทำตัวเป็นพี่เบิ้ม ทำนองว่าตัวเล็กใจใหญ่ ชอบให้คนมาเอาใจ เข้ากับเด็กที่เรียบร้อยและมีอายุ 8 ปีขึ้นไปได้แต่ควรให้ได้คุ้นเคยกันตั้งแต่เล็ก มันจะเห่าบอกเจ้าของเมื่อมีคนมาหา

8.ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

นิสัย “ลาบราดอร์” เป็นสุนัขที่มีเสน่ห์และน่าเลี้ยงที่สุดพันธุ์หนึ่ง ฝึกง่าย ตื่นตัว กระฉับกระเฉง ช่างประจบ ใจดี และ ฉลาด สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี เป็นมิตรกับคนและสัตว์อื่น เป็น สุนัข ที่รักเด็ก และชอบเล่นกับเด็ก นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการสะกดรอยและการปราบปรามยาเสพติด

9.เยอรมันเชฟเฟิร์ด

นิสัย
         เจ้าสุนัขแสนรู้ตัวนี้หากได้รับการผสมพันธุ์จากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีและได้รับการฝึกฝนอย่างถูกต้องแล้ว มันจะเป็นสุนัขที่เป็นมิตร เรียบร้อย ขี้เล่น ช่างประจบเอาใจ สุนัขพันธุ์นี้สามารถฝึกให้เชื่อฟังได้ง่ายเพราะฉลาด ตอบสนองไว และมีสมาธิ เนื่องจากสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ได้ดี สามารถเลี้ยงไว้ในคอนโดหรือในเมืองที่แออัดก็ได้ แต่มีข้อยกเว้นว่าจะต้องได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ ถ้าคุณทำไม่ได้หรือไม่แน่ใจ ขอแนะนำว่าอย่าเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้จะดีกว่า จะได้ไม่ต้องหาบ้านใหม่ให้มันในภายหลัง

10.โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

อุปนิสัยของ สุนัข โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

          เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่ามี สุนัข น้อยพันธุ์นักที่จะมีนิสัยสุภาพ น่ารัก มีเสน่ห์ ขี้เล่น ช่างประจบเอาใจ และเสียสละรักเจ้าของได้เท่ากับ สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ นี้ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็น สุนัข ที่ใจดี ชอบอยู่กับคนและสัตว์อื่น มีมนุษย์สัมพันธ์ดี สามารถปล่อยให้เป็นเพื่อนเล่นกับเด็กๆ หรือลูกหลานได้อย่างสบายใจ ค่อนข้างติดคนหรืออยากให้เจ้าของสนใจเสียจนบางครั้งอาจรู้สึกว่าน่ารำคาญ 

   

 

ใส่ความเห็น